ข่าวสารและกิจกรรม : ความเคลื่อนไหว CPAC

CPAC Green Solution ผนึกภาครัฐ-เอกชน กระตุ้นอุตสาหกรรมก่อสร้างทุกภาคส่วนมุ่งสู่ NET ZERO

16 มีนาคม 2566
แชร์เนื้อหานี้ :

       CPAC Green Solution  จัดงาน Thailand : The New Chapter of Green Construction Forum 2023 รวมพลัง สร้างการเปลี่ยนแปลง
สู่อุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียวอย่างยั่งยืน ณ อาคารอเนกประสงค์ เอสซีจี สำนักงานใหญ่ บางซื่อ  เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลักดันภาคการก่อสร้างของประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้มากที่สุด
ให้สอดคล้องกับนโยบายของประเทศและระดับโลก

       โดย คุณชนะ ภูมี Vice President Sustainability SCG กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน พร้อมเน้นย้ำแนวทางการดำเนินธุรกิจของ SCG ในการเข้าไปมีส่วนร่วมในแก้ปัญหาของโลกตามแนวทาง ESG 4 Plus นอกจากนี้ SCG ยังจับมือกับ Global Cement and Concrete Association ในการเขียนแผนลดการปล่อยคาร์บอนอย่างชัดเจน

     ด้าน ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเปิดงานว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เนื่องจากอุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นภาคส่วนที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 105 ล้านตัน หรือ 28% ของปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดของประเทศไทยในปี 2562 (2019) ในขณะที่อุตสาหกรรมก่อสร้างทั่วโลกปล่อยก๊าซเรือนกระจกเฉลี่ยอยู่ที่ 39%

       ดร.แอนดรู มินสัน Concrete and Sustainable Construction Director จากGlobal Cement and Concrete Association กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้าง พร้อมแนะนำวิธีการลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตปูนเพื่อมุ่งสู่ Net Zero ว่า ผู้ผลิตต้องให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพเชิงความร้อน (Thermal Efficiency) การใช้พลังงานจากวัสดุเหลือใช้ ใช้วัสดุที่ไม่มีสารคาร์บอเนต และใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง อีกสิ่งที่สำคัญคือ การจะลดคาร์บอน เราจะต้องรู้ก่อนว่าสินค้านั้นมีคาร์บอนเท่าไร ทางสมาคมฯจึงมีการกำหนด Environmental Product Declaration ขึ้นมาเพื่อกำกับการบอกรายละเอียดของสินค้าแต่ละตัว

     นอกจากนี้ ในงานมีการจัดเสวนาในหัวข้อ How to execute green construction in Thailand โดยมี รศ.ดร. สมิตร ส่งพิริยะกิจ ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, คุณสุเมธ มีนาภา รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง คุณลิซ่า งามตระกูลพานิช นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และคุณชูโชค ศิวะคุณากร Head of Environment Social Governance & Business Stakeholder Engagement บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ร่วมเสวนา 

     จากนั้น ในช่วง Show Case Implementation : Innovation in Green Construction คุณวลัย เจริญพันธ์ BIM & Digital Advisory Lead บริษัท โอฟ อาหรุบ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาและออกแบบชั้นนำระดับโลก ได้ยกตัวอย่างการนำนวัตกรรมไปใช้ผ่านกรณีศึกษาในต่างประเทศ จบท้ายด้วย ดร.กฤษฎา ศรีสมพร Green Construction Group Leader บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด ขึ้นเวทีพูดถึงนวัตกรรมเพื่อรองรับการเป็น Green Construction โดยยกกรณีศึกษาสะพานเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งออกแบบและก่อสร้างด้วยเทคโนโลยี UHPC (Ultra-high Performance Concrete) 3D Printing และ BIM (Building Information Modeling) จนกลายเป็นสะพานคอนกรีตที่บางที่สุดแห่งแรกในประเทศไทยและอาเซียน  

     แม้ว่าประเทศไทยจะยังต้องเจอความท้าทายอีกมากมายเพื่อบรรลุเป้าหมายในการเป็นสังคมคาร์บอนต่ำและ Net Zero ตามที่ประกาศไว้ แต่ก็เป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่ทุกภาคส่วนจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก และมีส่วนร่วมกับจุดยืนของประเทศไทยต่อประชาคมโลกในการยกระดับเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 (2050) เพื่อให้บรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2608 (2065) ในทุกสาขา ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนและรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ

 

  • ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ Openning Remark 
  • ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ Sustainability in design and construction  
  • ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ Showcase 
  • ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ Panel Discussion 

16 มีนาคม 2566
แชร์เนื้อหานี้ :

ความเคลื่อนไหว CPAC อื่นคุณอาจสนใจ

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นที่คุณอาจสนใจ

ยอมรับนโยบายความเป็นส่วนตัว

นโยบายการใช้คุกกี้นี้ จะอธิบายถึงประเภท เหตุผล และลักษณะการใช้คุกกี้ รวมถึงวิธีการจัดการคุกกี้ ของเว็บไซต์ทั้งหมด โดยท่านสามารถดูรายการคุกกี้และตั้งค่าการยอมรับการใช้งาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ?