เรื่องน่ารู้งานคอนกรีต :

4 ขั้นตอน ใช้เครื่องจี้เขย่าให้ถูกต้อง

แชร์เนื้อหานี้ :

จี้เขย่าที่ดี จะทำให้ได้คอนกรีตที่มีเนื้อแน่นสม่ำเสมอ ไม่แยกตัว ไม่เป็นรูโพรง มีรอยแตกร้าวน้อย มีผิวเรียบสม่ำเสมอ ที่สำคัญยังช่วยให้อายุการใช้งานของพื้นยาวนานขึ้นอีกด้วย

มาดูการใช้เครื่องจี้เขย่าคอนกรีตที่ถูกต้องกันดีกว่า ใช้เครื่องจี้เขย่าอย่างไรถึงจะถูกวิธี

1. ตำแหน่งและระยะห่างในการจี้เขย่าควรเว้นระยะห่างสั้นๆ ให้เพียงพอที่ส่วนของคอนกรีตที่จี้เขย่าแล้วมีระยะเหลื่อมกัน โดยไม่เว้นข้ามส่วนไหนเลย เพื่อให้คอนกรีตทุกบริเวณได้รับการอัดแน่น

2. ทิศทางในการจี้เขย่า ควรจุ่มหัวจี้ลงในแนวดิ่งจนสุดความลึกของชั้นที่จะเท กรณีมีการเทคอนกรีตมากกว่า 1 ชั้น ควรจี้ผ่านถึงชั้นล่างเพื่อให้เนื้อคอนกรีตทั้งสองชั้นเชื่อมเป็นเนื้อเดียวกัน

3. ระยะเวลาการจุ่มหัวจี้ สามารถสังเกตเวลาที่เหมาะสมได้จากเนื้อคอนกรีตในขณะจี้เขย่า เช่น การจมลงของหินก้อนใหญ่ มีน้ำปูนขึ้นที่ผิวคอนกรีตเป็นแผ่นบางๆ ไม่มีฟองอากาศ โดยปกติการจี้เขย่าใช้เวลาประมาณ 5-15 วินาที ต่อจุด

4. การถอนหัวจี้ ควรถอนหัวจี้กลับขึ้นมาอย่างช้าๆ เพื่อให้ช่องเปิดที่เกิดจากการใช้หัวจี้ปิดตัวเองได้สนิทโดยไม่มีฟองอากาศขังอยู่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 02-555-5555

 

 

แชร์เนื้อหานี้ :

อื่นคุณอาจสนใจ

เรื่องน่ารู้งานคอนกรีตที่คุณอาจสนใจ

ยอมรับนโยบายความเป็นส่วนตัว

นโยบายการใช้คุกกี้นี้ จะอธิบายถึงประเภท เหตุผล และลักษณะการใช้คุกกี้ รวมถึงวิธีการจัดการคุกกี้ ของเว็บไซต์ทั้งหมด โดยท่านสามารถดูรายการคุกกี้และตั้งค่าการยอมรับการใช้งาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ?