เรื่องน่ารู้งานคอนกรีต : บทความซีแพค

บ้านแป้นใต้พัฒนา ชุมชนต้นแบบ ใช้แสงอาทิตย์กระจายน้ำลงแปลงเกษตรในหมู่บ้าน จ.ลำปาง

แชร์เนื้อหานี้ :

บ้านแป้นใต้พัฒนา 

ชุมชนต้นแบบ ใช้แสงอาทิตย์กระจายน้ำลงแปลงเกษตรในหมู่บ้าน จ.ลำปาง

จากปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอและจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ชุมชนเล็กๆที่ห้อมล้อมไปด้วยผักสวนครัวและสวนผลไม้ เช่น มะม่วง ลำไย ที่ต้องปั๊มน้ำไปใช้รดในสวนผลไม้ ทำให้ต้นทุนค่าไฟสูง ชุมชนบ้านแป้นพัฒนากว่า 130 ครัวเรือน ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 400 ไร่ทางภาคเหนือของไทย เกิดแนวคิดต้องการที่จะมองหาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่มาใช้เพื่อลดต้นทุนการกระจายน้ำสู่แปลงเกษตร

ตัดสินใจเลือกติดตั้งระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็ก (Solar Pump) จาก CPAC Water Management Solution ขนาด 3 แรง จำนวน 9 แผง และใช้ปั๊มน้ำจากสระเพื่อใช้สำหรับเกษตรกรรมในหมู่บ้าน ทำให้ปัจจุบันสามารถลดต้นทุนการสูบน้ำ ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่า 150,000 บาท ต่อปี

จากเดิมที่ชุมชนบ้านแป้นใต้พัฒนาต้องอาศัยน้ำฝนเป็นหลักในการเกษตรกรรมและสูบน้ำด้วยปั๊มแบบเบนซินซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง แต่หลังจากที่ได้ใช้ระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ปัจจุบันนี้ทุกครัวเรือนมีน้ำใช้เพื่อเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนและประหยัดค่าใช้จ่าย

 

แชร์เนื้อหานี้ :

บทความซีแพค อื่นคุณอาจสนใจ

เรื่องน่ารู้งานคอนกรีตที่คุณอาจสนใจ

ยอมรับนโยบายความเป็นส่วนตัว

นโยบายการใช้คุกกี้นี้ จะอธิบายถึงประเภท เหตุผล และลักษณะการใช้คุกกี้ รวมถึงวิธีการจัดการคุกกี้ ของเว็บไซต์ทั้งหมด โดยท่านสามารถดูรายการคุกกี้และตั้งค่าการยอมรับการใช้งาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ?